05 April 2011

Tin ngắn thế giới

Hoa Lục:
Chính quyền các nước kêu gọi Bắc Kinh thả tức khắc nghê sĩ Ai Weiwei. Sau khi không cho phép ông lên tàu trong chuyến bay tới Hồng Kông, cảnh sát Hoa Lục đã dẫn ông đi biệt tích mấy ngày qua. Ngôi nhà làm việc của ông cũng bị phá sập. Nhóm cầm quyền Bắc Kinh chẳng những sợ hãi máy bay tàng hình, hàng không mẫu hạm, mà cả những nghệ nhân chỉ có đôi tay và tiếng nói.

Hoa Kỳ:
Hôm chủ nhật đương kim tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã công bố tái tranh cử vào năm tới 2012. Như vậy kế hoạch quyên góp từ những nhóm ủng hộ ông sẽ được bắt đầu.

Hoa Kỳ:
Hãng Toyota có vẻ lúng túng trong việc đóng cửa tạm thời phân xưởng của mình nằm trên đất Mỹ. Phát ngôn nhận của Toyota tại Mỹ hôm thứ Hai nói rằng việc đóng cửa tạm thời này là chuyện không tránh khỏi vì thiếu cơ phân do trận động đất ở Nhật vừa qua gây ra. Thế nhưng bản doanh Toyota ở Tokyo đã bác bỏ tin này và nói rằng đó là chuyện hoàn toàn hiểu lầm vì trích dẫn không đầy đủ.

Hoa Lục:
Ngân hàng trung ương Hoa Lục tăng lãi xuất lần thứ tư kể từ năm ngoái nhằm hạn chế việc cho vay và chống đỡ lạm phát. Tiền lời ký thác là 3.25% và lãi suất khi vay (trung ương) là 6.31%. Hiện giá cả tổng quát tại Hoa Lục tăng 4.9%. Riêng giá thực phẩm tăng 11%.

Thái Lan:
Sau những trận mưa như trút nước, miền Nam Thái Lan trải qua những trận lụt nghiêm trọng. Số thương vong đã lên đến 53 người chết.

Pháp:
Đảng UMP của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang chuẩn bị để điều hành một cuộc tranh luận về nhiệm vụ của Hồi Giáo trong đời sống trần thế của xã hội Pháp.

Cuộc thảo luận này được tổ chức một tuần lễ trước ngày đạo luật cấm chỉ đội lúp che mặt toàn phần có hiệu lực. Cuộc tranh luận đã gây ra một luồng chống đối đặc biệt từ nhóm Hồi Giáo.

Thế nhưng trong một xã hội cởi mở, tự do dân chủ bất cứ vấn đề gì cũng có thể đem ra thảo luận và tranh biện.

(TTR tổng hợp)

No comments:

Post a Comment