17 March 2011

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp về Libya

Các vị đại sứ và chuyên gia chính trị đã bắt đầu họp để đúc kết các điều khoản sửa đổi và xét duyệt một dự thảo nghị quyết do Liban, Pháp và Anh biên soạn nhằm thiết lập một Khu vực Cấm bay do Liên đoàn Ả Rập yêu cầu.

Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Gerard Araud nói với các phóng viên rằng ông hy vọng cuộc biểu quyết sẽ diễn ra trước 22 giờ, giờ quốc tế, tức là 6 giờ chiều, giờ New York. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe, sẽ đến Liên Hiệp Quốc để vận động thông qua nghị quyết mau chóng.

Ông Araud nói sự tham gia của ông Juppe là để chứng tỏ tầm quan trọng Pháp dành cho bản nghị quyết này, mang ý nghĩa một phản ứng mạnh của Hội đồng Bảo an trước thảm kịch ở Libya. Như vậy có nghĩa rõ ràng là Pháp muốn có cuộc biểu quyết trong chiều nay.

Các nhà ngoại giao đã tuyên bố trong 2 ngày vừa qua rằng nghị quyết có nhiều phần chắc sẽ bao gồm những biện pháp “đi xa hơn cả một Vùng Cấm Bay”, nhưng họ đã từ chối không nói rõ liệu điều đó có nghĩa là những cuộc không kích có nhắm mục tiêu của Gadhafi hay một phương án nào khác.

Vào lúc các đại sứ tiếp tục thương nghị về văn bản, thì các lực lượng ủng hộ Gadhafi tiến gần hơn đến căn cứ địa Benghazi của quân nổi dậy ở miền đông.

VOA Tiếng Việt, cập nhật Thứ Năm, 17 tháng 3 2011

No comments:

Post a Comment