19 February 2011

Nhiếp ảnh

Nature, life & Man

Hươngkiềuloan


Tôi nhận được cuốn Nature, life & Man của NAG Nguyễn Minh Tân đúng vào ngày mưa to gió lớn bên tôi cư ngụ. Cuốn sách nhờ được gói kỹ, nên chỉ uớt bên ngoài, nhưng khi xé bao thư, cầm sách vẫn thấy lạnh, và mấy trang giấy lúc mở coi, hơi bị cong vì cái lạnh ngấm qua bao gói dầy. Rất may sách đã không bị hư hỏng, nếu không sẽ tiếc lắm lắm cho 1 cuốn sách được in ấn thật công phu và giá trị, loại sách bìa cứng, thật dầy, in nổi , trang trọng như những sách trong thư viện Mỹ về hội hoạ của những bức tranh nổi tiếng trong lịch sử tây phương.

Nhờ cô em văn nghệ giới thiệu, nên tôi đã có cuốn sách trên tay. Với sự yêu mến nghệ thuật, P.Hiền đã mấy lần tel cho tôi: " Chị nên có cuốn sách này, trên hai trăm tấm hình được in với giấy láng mầu như giấy của photo, khổ lớn, đẹp lắm..v.v...Chị liên lạc địa chỉ : tan9206@gmail.com ". Chúng tôi thường trao đổi với nhau những gì hay, lạ , mà mình xem được, hoặc biết được để trau dồi thêm về những gì muốn biết.

Khi có sách rồi, tôi hứa với cô em, sẽ cho biết cảm nhận của tôi về cuốn sách, Hiền nao nức lắm, vì biết tôi khá khó tính, nhất là ở lãnh vực tôi đang yêu thích hiện tại: Nhiếp Ảnh, vì tôi gác hết các hobby đã có trước đây: Như viết lách, vẽ vời, làm tượng sứ, v..v...để quay qua một thú chơi mới là nhiếp ảnh.
 
Đã xem sách mấy lần, nhưng một tối tạm rảnh rang, hai chị em trên tel, lần giở từng trang sách...

Trong lãnh vực về nhiếp ảnh, và photoshop, nhiều NAG đã cho ta thấy tài sáng tạo tuyệt vời của họ khi xử dụng photoshop, mỗi đường lối có một nét đẹp riêng, khó so sánh và để nói rằng môn phái nào hơn môn phái nào. Xem để thưởng thức, và thán phục những sự sáng tạo trong lãnh vực này của những tài cao tuổi trẻ như một Hương Vượng, NAG của VN hiện tại.

Nếu ai đó nói tác phẩm là tác giả, có lẽ đúng, vì không ít thì nhiều, tác phẩm phản ảnh lại chính tâm tư, sở thích của người tạo ra chúng. Tại sao ta thấy có những NAG chuyên chụp về dã thú, đó là một sự thử thách, gam go, cần nhiều kiên nhẫn và mạo hiểm. Nhưng có người lại thích riêng về các đường nét của mọi kiến trúc...Người thích thiên nhiên, hoa lá, người thích những vẻ đẹp của phụ nữ..v.v...

Xem hết cuốn sách của Nguyễn Minh Tân, cho ta thấy được chặng đường dài bao năm NAG đã ghi lại. Một công trình thâu lượm, săn bắt những cái đẹp của nhân gian qua những cuộc hành trình, nay chia xẻ với độc giả bằng 1 cuốn sách dầy, trang trọng. Từ những cánh đồng hoang dại, đến vùng núi đỏ Hoa Kỳ. Những danh lam của Trung Quốc, mùa thu trên đất Mỹ, rể cây ngàn năm của nơi đền cổ ở Cam Bốt. v...v....Và những sáng mù sương, trong khu rừng vắng, hoặc một con thuyền cô đơn trong chiều hoàng hôn lui dần vào bóng t?i, như tuổi đời người rồi sắp qua đi...

Bên những hình ảnh mang tính tĩnh lặng, ta lại thấy những sôi động của ngựa phi, và dữ dội của hai con gấu cấu xé nhau dành đất sống....Nhưng hơn tất cả, đó là những hình ảnh về quê hương Vi ệt Nam. Những cồn cát trắng, những ruộng muối lấp lánh ánh mặt trời, những làng chài ..v..v... phong cảnh từ Saìgòn, Huế, Hà Nội, rồi đi dần lên miền thượng du, Bản Giốc, Sapa... những vùng tôi ao ước một lần đặt chân đến, mà chưa thể thực hiện được bây giờ.

Từ cao nguyên xanh muớt đồng luá quanh co trên các triền núi, lối đi còn phủ tuyết trắng, người dân miền cao thổ với y phục sặc sỡ như một nét son cho bức tranh. Rồi nét già nua, tuổi thời gian hằn rõ khắc khổ trên gương mặt của người đàn bà thiểu số. Đến đôi mắt buồn vời vợi sâu thẳm của đứa bé với gánh nặng trên vai. Rất nhiều bức đã đọng lại trong trí nhớ của tôi sau khi đã gập sách . Đó là sự thành công c ủa tác giả. 

Một bức ảnh thành công phải tạo được hai điều kiện: Mỹ Thuật, Kỹ Thuật. Nhưng trên tất cả, bức ảnh phải có hồn ! Bởi vì có những hình ảnh rất đẹp khi xem được trên internet, qua các pps luân chuyển, mà người làm pps đã có công sưu tầm trên các mạng lưới, nhưng sau khi xem xong, ta chỉ nhớ được pps đó có hình đẹp, nhưng không nhớ được hình gì. !

Nhìn ngắm những bức ảnh chụp của Nguyễn Minh Tân, được trải trên 200 trang của sách, ta thấy được một tâm hồn dung dị, không màu mè làm dáng, những bức ảnh chụp mang nhiều nét rất chân phương, và dùng photoshop chỉ là 1 điểm rất nhỏ trong các hình của ông, nếu có. Tôi mến thích nét hiền hoà của những bức hình đã được thâu lại qua ống kính của một người chuyên nghiệp. Ông phủ nhận danh từ NAG, và chỉ coi mình là người đi chụp lang thang, nhưng hai trang sách lớn 14X11 đầy kín những huy chuơng gold, silver..v.v..Nên tôi vẫn gọi ông là NAG.

Chỉ hơi tiếc một điều, một số tiêu đề cho các bức hình, chưa làm nổi bật được đề tài chính của bức ảnh. Ngoài ra một vài tiêu đề khi dịch sang anh ngữ, nhiều bức đã không được đúng như tiêu đề ở phần Việt ngữ. Nhưng... ngược lại, có những bức ảnh tiêu đề ở phần tiếng Mỹ, đúng hơn phần tiếng Việt.

Có một bức ảnh, tôi rất thích vì tư tưởng lạ của lôi săn bắt hình. Những nhánh cây khô gầy như hai bàn tay, và một ngón tay đã chạm vào rặng núí ở phía xa xa, nơi núi có tuyết phủ...khi ta nhìn vào ảnh, với tiêu đề của bức hình rất đúng: Tay Vươn Tới Núi. ( Vì đôi tay là điểm focus chính của bức hình, chiếm một diện tích lớn trong ảnh. Nhưng tiêu đề tiếng Mỹ đã sai lạc hoàn toàn: Sailboat in the lake dù rằng có bóng 1 con thuyền buồm nhỏ tý trong cái hạn hẹp của hồ nuớc. Điểm chính của bức hình là đôi bàn tay khô gầy guộc. Hai con thiên nga nhỏ, Làm bức ảnh hơi "bận rộn" có thể dùng photoshop để xoá chúng, hầu làm tăng thêm nét chính của bức ảnh. 

Còn nếu muốn giữ tiêu đề " Sailboat in the lake" , thì ngược lại cần phải xóa bỏ đôi tay đó và cả hai chú thiên nga. Hoặc chọn một hình nào khác về hồ, về thuyền.

Có những bức ảnh chụp theo lối dọc rất đẹp, nhưng đã bị xếp hai bức ảnh một trang, khiến chúng phải đứng ké né cạnh nhau, làm giảm mất " nhan sắc" của chúng.

Ngoài ra trong sách, còn nhiều bức ảnh rất độc đáo, một bức tôi thấy trên cả tuyệt vời, đẹp hơn cả tranh vẽ: Khu Làng Cổ, nhưng tiếc thay tác giả lại xếp ảnh đó bên cạnh: Xóm Làng. Hai bức đề tài khá giống nhau khi chụp cùng một khu vực, một muời, một bẩy, chúng đứng cạnh nhau đã chia mất vẻ đẹp độc đáo của chúng. 

Giá Khu Làng Cổ được xếp cạnh một bức với chủ đề khác hẳn: Nắng Chiều Trên Đồng Cỏ, là một ảnh đẹp về bố cục và mầu sắc, ngoài ra thật lạ về khung cảnh, không giống như những cánh đồng cỏ bình thường ta vẫn thấy.

Chắc chắn hai bức ảnh sẽ nổi bật nét đặc thù của riêng mỗi bức hình.

Còn rất nhiều cái đẹp, để bàn, nhưng tôi xin ngưng tại đây, để mời độc giả tìm vào thế giới của Nguyển Minh Tân trong sách.

Câu kết, tôi nói với Hiền: "In một cuốn sách như thế này, quá tốn kém và công phu, sách in bìa dầy, coi rất trang trọng, giấy đẹp, láng như giấy in ảnh chụp, hình ảnh đẹp. Cả một công trình của người yêu thiên nhiên và nghệ thuật đã cống hiến cho độc giả, mà giá chỉ có 35$+ 5$ cước phí. Đúng là sách bán chưa đủ nửa vốn gía in. Tác giả phải là người yêu nghệ thuật lắm lắm, muốn có chút gì để lại cho gia đình và cho đời."

HươngKiềuloan

No comments:

Post a Comment