18 December 2010

Nghe Nhạc Cuối Tuần

Ave Maria - Shubert

Cũng như Hàn Mặc Tử, dù trong nỗi đau tột cùng của thân xác vì căn bệnh hiểm nghèo, thi sĩ, trong những tuyệt tác của mình, vẫn tự xem mình chỉ là phận hèn và nhỏ bé như hạt cát trêng sa mạc hay giọt nước trong biển khơi , không ngừng cất cao ngàn lời tán tụng Mẹ cùng với muôn vàn tinh tú: Ave Maria, Ave Maria:

Như song lộc triều nguyên ơn phước cả
Dâng cao dâng thần nhạc sáng hơn trăng
Thơm tho bay cho tới cõi Thiên Đàng
Huyền diệu biến thành muôn kinh trọng thể.

Còn hồn thi nhân tràn ngập niềm hân hoan , như làn hương thơm bay cao dâng mẹ bằng tiếng lòng mình qua nét bút thần kỳ:

Maria, linh hồn tôi ớn lạnh
Run như run tử thần thấy long nhan
Run như run hơi thở chạm tơ vàng
Nhưng lòng vẩn thấm nhuần ơn trìu mến.

Còn thiên tài âm nhạc Shubert, trong những cảm nhận về sự huyền diệu của ơn cứu chuộc, cũng đã thai nghén ra tuyệt tác phẩm Ave Maria vào năm 1825 mà với thời gian đã trở thành bất tử với lời mở đầu "Kính chào Mẹ đầy ơn phúc" .

Bởi vì với ông, với nhân lọai, Mẹ chính là nét tinh khôi, là sự tinh khiết vẹn tòan mà không một người phụ nữ trần gian nào có được, là suối ân lộc Thiên Chúa ban cho nhân lọai để từ đó Mẹ cưu mang trong cung lòng Mẹ Người Con Duy Nhất bởi Thánh Thần Chúa , và trên hết, là lời tán tụng tuyệt diệu mà trần gian có thể dâng lên Thiên Chúa vì những kỳ công của Ngài qua những hồng ân ban cho nhân lọai.

Trong những đêm đông lạnh lẽo và tĩnh mịch của mùa Gíáng sinh đã gần kề, sẽ là tuyệt vời nếu cả tôi lẫn qúi anh chị, những người bạn thân thương của tôi, không phân biệt lương giáo, cùng thưởng thức bản thánh ca Ave Maria như một sửa sọan uốn nắn những khúc khủyu trong tâm hồn cho lời cầu :

Vinh danh Thiên Chúa trên trời
Bình an dưới thế cho người thiện tâm.
Thân chúc Qúi bạn một cuối tuần vui vẻ, an bình và hạnh phúc bên những người thân.

Thân kính
TeHong

No comments:

Post a Comment