11 September 2010

Lảm nhảm cuối tuần

Trái Chuối Quê Hương

Quê hương cả ba miền trồng rất nhiều chuối. Chuối đủ loại, loại nào cũng ngon, tuy mỗi loại có hương vị khác nhau. Miền Bắc cũng trồng, Miền Trung cũng có. Đặc biệt Miền Nam trồng nhiều hơn cả. Chuối xanh bao phủ cả một quả đồi. Đường Bảo Lộc - Đà Lạt, chuối được dùng đặt tên cho một cái đèo: Đèo Chuối.

Nhiều người thích ăn chuối, ăn cả ngày, ăn bất cứ lúc nào, buồn miệng và khỏe trong người một ngày "đẩn" cả nải. Chả trách con tôi biểu "Bố là khỉ". Mà đâu chỉ có khỉ mới thích chuối. Chim cũng ưa nữa. Muông thú thính hơn người nhiều. Một quầy chuối thấy một trái bị chim khóet lỗ, ắt là vừa chín cây. Cắt xuống mà ăn thì tuyệt!

Quê hương thiếu thốn, đói ăn nên có thể vì vậy mà nhiều từ được ghép với chữ "ăn" để gợi hình, để tổng quát hóa. Ăn học, ăn nằm, ăn chịu (Under-table deal), ăn nhậu gì, làm ăn.... Thật ra thì quê hương có nghèo đến như thế không? Rừng chuối bạt ngàn cứ nhìn vô sẽ có câu trả lời.

Nước ta không nghèo, chỉ tại thiếu óc quản lý, chỉ thiếu chế độ cai trị công bình và nhân bản mới ra nông nỗi thiếu ăn. Thời Bắc Thuộc, dân ta đói thì đúng, thời Pháp đô hộ dân mình đói thì đúng. Độc lập rồi mà dân vẫn đói, thật khó hiểu. Cứ về mà xem. Nhiều đồng bào rách rưới cầm trong tay những thứ chẳng ra gì đem đi bán. Không phải đi bán hàng đâu. Ăn xin trá hình đấy. Sợ công an hốt để làm sạch sẽ cái mặt béo phị Xã Hội Chủ Nghĩa đó thôi.

Độc lập rồi thì dân phải ít nhất được no đủ chứ. Sao lại thế? Chỉ sau khi khai sinh nền Đệ Nhất Cộng Hòa có 8 năm (1955 -1963): (từ Trưng Cầu Dân Ý đến ngày đám tướng lãnh tay sai nhận tiền CIA làm đảo chánh) lượng xuất cảng gạo chỉ của Miền Nam thôi đã đạt mức cao điểm năm 1932, đứng hàng đầu xuất cảng gạo toàn vùng Đông Nam Á.

Chuối, dừa, lúa, ngô thi nhau mà mọc. Chúng chỉ không mọc khi bị cái cơ chế ăn hại đái nát kềm kẹp sách nhiễu. Trong đám thống trị mù lòa Nam Trung Hải, có một người sáng: 
« …một hệ thống tồi khiến một người tốt cũng hành xử tồi, trong khi một hệ thống tốt sẽ khiến ngay cả một người tồi cũng có thể hành xử rất tốt ». 
 Tướng Liu Yazhou của Tàu Cộng đưa ra nhận định mới đây khiến mọi người phải chú ý. Mà có lẽ cần chú ý thật đúng mức.

Điền Thảo

No comments:

Post a Comment